04 August 2023

รู้จัก บรรจุภัณฑ์แบบอ่อน (Flexible Packaging) อ่อนตัว แต่ไม่อ่อนประโยชน์

ลองคิดเล่นๆ ว่าใน 1 วันหรือ 24 ชั่วโมง ชีวิตประจำวันของเราต้องพบเจอกับ 'บรรจุภัณฑ์' ที่ใส่ของกินของใช้อะไรบ้าง

บอกเลยว่าเพียบ ตั้งแต่ตื่นนอนเข้าห้องน้ำ ก็ต้องพบเจอ หลอดยาสีฟัน หลอดโฟมล้างหน้า หลอดโลชั่นทาผิว พอสายหน่อยอยากจะซักผ้า ก็ต้องพบเจอกับถุงใส่น้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ตกบ่ายอยากจะแวะร้านสะดวกซื้อ ก็พบกับถุงไส้กรอกที่ต้องเข้าไมโครเวฟร้อนๆ หรือจะซื้อขนมขบเคี้ยวมากินต่อ หรือช้อปของออนไลน์ ก็ต้องพบเจอกับบับเบิ้ลพลาสติกที่ห่อสินค้าของเราให้ปลอดภัย

บรรจุภัณฑ์ที่กล่าวไปข้างต้น เรียกว่า ‘บรรจุภัณฑ์แบบอ่อน หรือ Flexible Packaging’ นวัตกรรมเม็ดพลาสติกที่นำมาขึ้นรูปเป็นพลาสติกชนิดต่างๆ ซึ่งชื่อก็บอกว่าแล้วว่าอ่อนตัว จึงสามารถนำมาขึ้นรูปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานได้หลากหลายสุดๆ จากแต่เดิม เราคุ้นเคยกับกระป๋องอะลูมิเนียม มีข้อเสียคือใช้งานยาก กินพื้นที่ในการขนส่ง หรือถุงกระดาษ ที่การใช้งานไม่ทนทาน

บรรจุภัณฑ์แบบอ่อน จึงเข้ามาทดแทนบรรจุภัณฑ์แบบเดิมๆ ด้วยคุณสมบัติและประโยชน์ใช้สอย ที่ไม่อ่อนไปตามชื่อ ทั้งเรื่องความแข็งแรง ยืดหยุ่น ทนความร้อน เก็บรักษาอุณหภูมิได้ ป้องกันอากาศและความชื้นได้ รวมถึงทนต่อสภาวะกรดหรือด่างจากสิ่งที่บรรจุภายในได้เป็นอย่างดี

ลองไปดูกันว่า บรรจุภัณฑ์แบบอ่อน มีกี่ประเภทและมีคุณสมบัติที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างไร

บรรจุภัณฑ์เครื่องสำอางแบบหลอด (Cosmetic Tube)

เราคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับหลอดยาสีฟัน หรือหลอดโลชั่นบำรุงผิวต่างๆ มีคุณสมบัติทนต่อแรงดึง แรงกระแทก การเจาะทะลุ รวมไปถึงป้องกันความชื้นได้อย่างดีเยี่ยม

บรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุน้ำยาล้างจาน น้ำยาซักผ้า และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ชนิดถุงเติม (Liquid Dish Washing Pouch และ Detergent Packaging)

บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ทนต่อสารเคมี ป้องกันการซึมผ่านของความชื้น มีความใสและคงรูปได้ดี ช่วยลดปริมาณการใช้ขวดพลาสติกได้อีกด้วย

ซองพัสดุพลาสติก (Mailing Bag)

บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ห่อหุ้มพัสดุที่มีความเหนียว ทนต่อแรงฉีดขาดและการเจาะทะลุ เพื่อปกป้องสินค้า หรือเอกสารที่อยู่ภายในขณะขนส่ง

พลาสติกกันกระแทก (Bubble Film)

หรือที่เรียกกันติดปากว่า บับเบิ้ล อุปกรณ์ห่อหุ้มสำคัญสำหรับสายช้อป ช่วยปกป้องสินค้าระหว่างขนส่งไม่ให้แตกหัก มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นสูง และสามารถเก็บอากาศภายในได้

บรรจุภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน (Packaging for Ready Meal)

พบเห็นได้บ่อยตามร้านสะดวกซื้อ มีคุณสมบัติในการทนความความร้อนจากอาหารได้ถึง 100 องศา และสามารถอุ่นร้อนในไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย

บรรจุภัณฑ์อาหารขบเคี้ยว (Packaging for Snack)

ที่สุดของความสะดวกสบายสำหรับสายกิน โดยเฉพาะซองขนมกรุบกรอบ ที่รักษารักษาคุณภาพความอร่อยและความกรอบ จากโรงงานถึงมือเรา

บรรจุภัณฑ์อาหารแห้งและอาหารกึ่งสำเร็จรูป (Packaging for Dry Food)

มีคุณสมบัติในการถนอมอาหารให้สามารถเก็บได้นานนับปี โดยปราศจากความชื้น และป้องกันแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

บรรจุภัณฑ์อาหารแช่แข็ง (Packaging for Frozen Food)

อีกหนึ่งรูปแบบของการถนอมอาหารให้ยังคงสดใหม่ด้วยความเย็น เพราะฉะนั้นจึงมีความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ และมีคุณสมบัติการซีลเก็บความสดของอาหารได้ดีมากๆ

ฟิล์มยืดเอนกประสงค์ (Stretch Film)

มีคุณสมบัติเนื้อฟิล์มสามารถเกาะติดกันได้เอง โดยไม่ต้องใช้ความร้อน ช่วยปกป้องอาหารสด จากอากาศและสิ่งสกปรกภายนอกได้

บรรจุภัณฑ์อาหารสัตว์ (Packaging for Pet Food)

สำหรับรักษาคุณภาพของอาหารให้ใหม่และหอมอยู่เสมอ เพราะทาสหมาทาสแมว น่าจะทราบกันดีว่าเรื่องของการเก็บรักษากลิ่นของอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้องเอร็ดอร่อยกับอาหารอยู่เสมอ รวมถึงการทนทานต่อแรงดึง แรงกระแทกและแรงเจาะทะลุ เพราะต้องเปิด-ปิดใช้หลายครั้ง

นอกจากเรื่องคุณสมบัติของบรรจุภัณฑ์แบบอ่อน ที่ช่วยรักษาคุณภาพทั้งอาหารและสิ่งที่บรรจุภายในให้คงอยู่แล้ว หลังจากใช้งานเสร็จ บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ ยังสามารถนำกลับมาเป็นพลาสติกรีไซเคิล หมุนเวียนใช้ได้ใหม่ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ให้ตลอด 24 ชั่วโมงของเรา มีแต่ความสะดวกสบายจากการใช้บรรจุภัณฑ์แบบอ่อน ได้ใช้ชีวิตแบบ Sustainable Living ลดโลกร้อนไปพร้อมๆ กัน