13 November 2023

รู้จัก Shrink Film ฟิล์มหด แต่ประโยชน์ไม่หดหาย แถมรีไซเคิลได้

ในการขนย้ายสินค้า เช่น ขวดน้ำ กระป๋องเครื่องดื่ม กล่องขนม หรือสินค้าอื่น ๆ ที่มีการซื้อขายครั้งละหลาย ๆ ชิ้นจำเป็นต้องมีพระเอกอย่างฟิล์มหดช่วยห่อหุ้มหรือรวมบรรจุภัณฑ์และสินค้าทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน เจ้า ‘ฟิล์มหด’ เรียกแบบอินเตอร์ ว่า Shrink Film ตอนนี้เราลองมาทำความรู้จักเจ้าฟิล์มหดให้มากขึ้นกันดีกว่า

ทำไมต้อง ฟิล์มหด

เหตุผลที่ใช้ชื่อว่า ฟิล์มหด ก็เพราะว่าเมื่อฟิล์มที่ห่อสินค้าได้รับความร้อนจะเกิดการหดตัว แล้วรัดเข้ากับรูปทรงของสินค้าแบบเนียน ๆ และแนบสนิท โดยมีคุณสมบัติที่เหนียว ยืดหยุ่น รองรับน้ำหนักได้มาก มีความใส และยังสามารถพิมพ์ลวดลายสวย ๆ ได้อีกด้วย จึงเรียกได้ว่าเป็นพระเอกของการขนย้ายบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยทีเดียว นอกจากนั้นฟิล์มหดยังช่วยรักษาคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ให้ยังคงใหม่เอี่ยม มั่นใจได้ว่าสินค้าจะไม่ถูกเปิดก่อนใช้ รวมถึงป้องกันรอยขีดข่วนจากการขนส่งได้อีกด้วย ฟิล์มหดนั้น ผลิตจากพลาสติกหรือพอลิเมอร์ ประเภทโพลิเอทิลีน (Polyethylene, PE) หลายชนิดมาผสมกัน ทำให้ฟิล์มหดมีคุณสมบัติที่หลากหลาย สามารถเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละผลิตภัณฑ์ และการใช้งานได้

ฟิล์มหด ก็รีไซเคิลได้

หลายคนอาจคิดว่า พลาสติกที่รีไซเคิลได้มีแต่ขวดน้ำดื่ม PET ใส ๆ แต่จริง ๆ แล้ว ฟิล์มหด สามารถนำไปรีไซเคิลได้เช่นกัน โดยกระบวนการไม่แตกต่างกันมาก เริ่มตั้งแต่การบดฟิล์มเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปล้างทำความสะอาด และผ่านกระบวนการหลอมด้วยความร้อน จนออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR หรือ Post-Consumer Recycled Resin และที่สำคัญในกระบวนการผลิตเม็ดพลาสติกนี้ ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย

กลับมาเป็นฟิล์มหดได้อีกครั้ง

เม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR นี้สามารถนำมาใช้ผลิตเป็นฟิล์มหดอีกครั้ง โดยเฉพาะเม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR คุณภาพสูงจากแบรนด์ อินโนอีโค (InnoEco) เกรด D021NF-50 ที่สามารถนำมาผลิตฟิล์มหดที่มีคุณสมบัติ ใส แข็งแรง ยืดหยุ่น และการหดตัวดี นอกจากนั้นยังขึ้นรูปง่าย และสามารถใช้ในกระบวนการผลิตฟิล์มในรูปแบบเดิมได้ ไม่สิ้นเปลืองพลังงานแต่อย่างใด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบสุด ๆ

แม้ชื่อจะเรียกว่า ฟิล์มหด แต่ประโยชน์ไม่หดหายจริง ๆ