06 November 2023

รู้จัก PCR พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงจาก InnoEco สูงขนาดไหน ไม่ต้องถามใจ แต่ปลอดภัยระดับ Food Grade

หลังจากที่กระแสของการใช้พลาสติกรีไซเคิลเริ่มจุดติด หลากหลายแบรนด์มีการนำมาใช้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะ พลาสติก PCR หรือ Post-Consumer Recycled Resin ซึ่งเป็นการนำพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว ผ่านกระบวนการเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง

แต่เชื่อว่าหลายคนยังสงสัย ว่าคุณภาพที่บอกว่าระดับสูงนั้น สูงขนาดไหน และจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าการนำพลาสติกใช้แล้ว กลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง จะสะอาดและปลอดภัยถึงขนาดได้คุณภาพระดับ Food Grade ที่นำมาบรรจุอาหารและเครื่องดื่มได้จริงไหม ลองไปหาคำตอบด้วยกัน

ก่อนอื่นต้องย้อนกลับไปดูความตั้งใจของ GC ในฐานะผู้นำธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล ที่ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) จึงได้ร่วมลงทุนกับ ALPLA ผู้นำระดับโลกในธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกรีไซเคิล ก่อตั้ง ENVICCO โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก รีไซเคิลมาตรฐานระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองจากสำนักคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) ตั้งอยู่ที่นิคมเอเชีย มาบตาพุด จังหวัดระยอง เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล (PCR) ภายใต้แบรนด์ InnoEco

ความน่าสนใจในกระบวนการผลิตคือ วัตถุดิบทั้งหมด 100% เป็นพลาสติกใช้แล้วจากครัวเรือนในประเทศไทยเรานี่เอง โดยทาง GC ร่วมกับ ENVICCO ในการสร้างศูนย์บริหารจัดการขยะรีไซเคิลในหลายจังหวัด ตอบสนองการดำเนินชีวิตของผู้คนและส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการรีไซเคิล รวมถึงสร้างระบบการบริหารจัดการขยะของชุมชนให้ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นระยอง นครปฐม และจังหวัดอื่นๆ ความพิเศษคือมีการนำ ‘GC YOUเทิร์น’ แพลตฟอร์มเข้ามาช่วยจัดการ ตั้งแต่วิธีการคัดแยก การจัดเก็บ การขนส่ง เพื่อส่งต่อให้กับโรงงาน ENVICCO ไปทำการคัดแยกและทำความสะอาด ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการปรับปรุงคุณสมบัติด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก จนกลายเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง

โดยพลาสติก PCR ของ ENVICCO ในปัจจุบัน สามารถผลิตได้ 2 ประเภทคือ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET เกรดสัมผัสอาหาร ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกและล้างด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านกระบวนการอัดรีดกระบวนการกำจัดสิ่งเจือปน และกระบวนการปรับปรุงคุณภาพ จนออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลคุณภาพระดับ Food Grade ไร้สารเจือปน สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารได้ แม้ว่าสีที่ได้จะเข้มขึ้นนิดหน่อย เพราะผ่านความร้อนในการฆ่าเชื้อ แต่ก็ยังคงใสสะอาดเมื่อเทียบกับเม็ดพลาสติก PCR ทั่วไปในตลาด และที่สำคัญคือผ่านการรับรองโดย สำนักคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข (อย.) เป็นเจ้าแรกในประเทศไทยและไม่มีข้อจำกัดด้านความหนาของบรรจุภัณฑ์ องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (US FDA) รวมถึงหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านอาหารแห่งสหภาพยุโรป (European Food Safety Authority : EFSA) จึงมั่นใจได้แบบ 100% ว่าปลอดภัยแน่นอน และยังสามารถตรวจสอบกลับได้ถึงแหล่งที่มาของพลาสติกใช้แล้ว (Traceability) โดยทุกลอตการผลิตของ ENVICCO สามารถตรวจสอบกลับไปถึงแหล่งที่มาของพลาสติกใช้แล้วที่นำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต ว่าถูกเก็บรวบรวมมาจากบริเวณใดในประเทศไทย จึงสามารถยืนยันได้ว่าเม็ดพลาสติกของ ENVICCO เป็นเม็ดพลาสติก PCR 100% ซึ่งในปัจจุบันได้มี แบรนด์เครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในระดับสากลให้การตอบรับ และใช้เม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET เกรดสัมผัสอาหารมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีจำหน่ายในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว

พลาสติก PCR อีกประเภท คือ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR HDPE เกรดสำหรับบรรจุภัณฑ์ ที่ผ่านกระบวนการคัดแยกและล้างด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ผ่านกระบวนการอัดรีด และกระบวนการกำจัดกลิ่น จนออกมาเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่มีสีสม่ำเสมอและไม่มีกลิ่น สามารถนำไปหลอมขึ้นรูปเป็นขวดบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัว และผลิตภัณฑ์ของใช้ภายในบ้าน

นอกจากความมั่นใจในการนำมาใช้งานแล้ว การใช้พลาสติกรีไซเคิลยังถือเป็นการปฏิบัติตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยนำทรัพยากรกลับมาหมุนเวียนใช้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และด้วยกำลังการผลิตของโรงงาน ENVICCO ที่สามารถผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิลได้สูงถึง 45,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นเม็ดพลาสติก InnoEco PCR PET จำนวน 30,000 ตัน/ปี และ เม็ดพลาสติก InnoEco PCR HDPE จำนวน 15,000 ตัน/ปี ทำให้สามารถช่วยลดขยะพลาสติกในประเทศไทยเรา ได้มากกว่า 60,000 ตัน/ปี ลดก๊าซเรือนกระจกได้ 75,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เทียบเท่าการปลูกป่าประมาณ 78,000 ไร่ หรือ ปลูกต้นไม้ใหญ่กว่า 8.32 ล้านต้นเลยทีเดียว

พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูงจาก InnoEco การันตีทั้งคุณภาพและดีต่อสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ ไม่ต้องถามใจหรือถามใคร เลือกใช้ได้อย่างมั่นใจแน่นอน